Review: Kinh nghiệm du lịch bán đảo kyushu Nhật bản

du lich kyushu nhat ban

Mình xin chia sẻ với các bạn về Kinh nghiệm du lịch bán đảo kyushu mà mìnhvừa trải qua trong chuyến đi Nhật lần này. Trước giờ cũng như đa số người Việt, đi du lịch Nhật thì chỉ chăm chăm những địa danh quen thuộc như Tokyo, Kyoto, Osaka, núi Phú Sĩ, mà dân trong nghề gọi là “golden route”. Cùng lắm thì ghé qua vài vùng phụ cận như Hokkaido, Nikko, Nara, Hiroshima.

Thật hay là chuyến này mình đã phát hiện được thêm những địa điểm cực kỳ hấp dẫn, mà lại đỡ đông đỡ ngộp hơn các khu vực thuộc “golden route”. Ví dụ như vùng Kyushu nơi mình vừa ghé qua. Về việc đặt vé máy bay cho những bạn tự đi thì có thể tham khảo bài viết hướng dẫn đặt vé máy bay skyscanner của mình tại đây

1/ Cảnh đẹp bán đảo kyushu

Thực sự là trước chuyến đi này mình chưa hề nghe nói đến Kyushu. Trong các cuộc họp và gặp gỡ trong Tourism Expo, khi được mọi người hỏi là mình sẽ đi vùng nào, mình toàn phải nói: “Xin lỗi, tôi không nhớ. Tên của chỗ đó quá mới đối với tôi”. Cho đến khi mình hỏi một bạn người Mỹ đã ở Nhật được 10 năm rằng bạn ấy thích vùng nào nhất, anh chàng trả lời ngay không cần suy nghĩ: Kyushu. Đó là lần đầu tiên cái tên này ghim vào đầu mình.

Kyushu là hòn đảo lớn thứ ba Nhật Bản, nằm ở phía nam đất nước. Mặc dù vẫn có những thành phố nhộn nhịp như Nagasaki, Fukouka, Kumamoto nhưng về cơ bản, ở Kyushu vẫn tràn ngập khung cảnh tự nhiên với những cánh đồng và khu rừng bát ngát. Trên hành trình đi dọc hòn đảo qua các làng mạc thị trấn, mình say sưa ngắm cảnh đồng quê nước Nhật với các thửa ruộng, vườn rau thẳng đều tăm tắp, đẹp như tranh vẽ. Phong cảnh thiên nhiên ở Kyushu được bao phủ bởi nét xanh tươi tốt, của ruộng vườn trù phú ngập tràn sự sống, và của một sự phóng khoáng thoáng đãng rất riêng. Nếu bạn đã từng ở những vùng khác của Nhật, về đến Kyushu bạn sẽ cảm nhận thấy sự khác biệt, ngay cả cảnh quan tự nhiên cũng nói rất nhiều về vùng đất đó.

Sau đó nữa, mình mới biết, là Kyushu đã luôn là một khu vực thu hút đông đảo khách du lịch nội địa Nhật Bản. Nhưng vì một số lý do nào đó, nó vẫn chưa được du khách quốc tế dành cho sự quan tâm xứng đáng. Chỉ đến khi mình đặt chân đến đây rồi, mình mới hiểu tại sao người Nhật và cả anh bạn mới quen của mình bên thềm hội nghị lại thích Kyushu đến thế. Bởi Kyushu trải dài đến tận tám tỉnh khác nhau, và ở mỗi địa danh đều ẩn chứa những điều đặc biệt.

Đặc biệt nhất là khi chạy qua Aso, mình cứ mải nhìn ra bên ngoài khung cửa kính xe, thi thoảng lại ồ à reo lên vì chứng kiến bao cảnh đồi núi thông reo với những con đèo ngoạn mục khoáng đạt. Và lúc xe dừng lại ăn trưa trên một thảo nguyên rộng bát ngát, mình đã chạy vội ra đồng cỏ xanh tươi ở đó. Trên bãi cỏ trải dài mênh mông là một ngọn núi lửa cao ngút áng ngữ như một vị thần khổng lồ. Ngay phía trước đó lấp lánh một mặt nước hồ xanh ngắt. Khung cảnh cứ như trong bộ phim Howl’s Moving Castle mà mình từng say mê. Mình vừa chầm chậm bước chân dạo chơi nô đùa với. Những cơn gió cao nguyên ùa qua má mát lạnh, mang theo hơi thở núi rừng. Tưởng như mình đang trong một giấc mơ hoang đường nào đó.

2/ Lối sống thanh bình tại kyushu

Tại Yanagawa, “city of water”, mình được đi thuyền trên những con kênh nhỏ dọc theo thành phố thanh bình yên ắng. Men theo con kênh là những khu vườn tươi xanh với những cây hồng cây cam cây quýt trái sai lúc lỉu, những con đường đi bộ thơ mộng với đôi trai gái đang nắm tay nhau dạo dọc bờ kinh, đủ loài hoa đua nhau khoe sắc từ diên vĩ, tường vy, nhung tuyết, và những bông hoa rực rỡ khác mình không biết tên. Mình vẫy tay chào các anh chàng đang đánh cá chuẩn bị cho bữa sáng, rồi cười vui với các em thiếu nhi í ới chạy theo thuyền và reo vang: hello, hello, và ố á với những con sếu, con gà lôi và những động vật đồng quê khác.

Anh lái đò vừa vui vẻ vừa nhiệt tình, hăng hái giới thiệu cảnh vật quanh vùng bằng thứ tiếng Nhật đệm tiếng Anh líu lo như chim hót, đến nỗi mình nghe nghe không hiểu mà vẫn thấy hay, haha. “Xin giới thiệu đây là hoa diên vĩ, ở đây có một bài dân ca địa phương ca ngợi loài hoa này. Sau đây tôi xin hát bài ca để tôn vinh vẻ đẹp của hoa diên vĩ”. Rồi một lát sau: “Xin giới thiệu kia là những cây hồng từng xuất hiện trong tác phẩm Doraemon, sau đây tôi xin hát lên bài hát Doraemon để mua vui cho quý khách”, hahaha.

Mình đặc biệt thích những chuyến đi chơi sông nước, vì đó là một cách để mình hiểu thêm về một góc khác của nơi mình đến. Nếu như chuyến đi chơi trên hồ Inle Myanmar trước đây đầy phóng khoáng hoang dã, thì chuyến chơi thuyền lần này tại Yanagawa êm ả, thuần hậu, an lành như cách mình cảm nhận về cuộc sống nơi đây.

3/ Con người kyushu phóng khoáng

Một trong những lý do khiến mình rất thích khi đi du lịch Nhật Bản là vì sự tử tế của người Nhật. Khi đến Tokyo, mình bị lạc trên đường từ sân bay về khách sạn. Lúc mình hỏi một cô gái cách để đi ngược lại, cổ không biết tiếng Anh nhưng cũng ráng tra thông tin để bập bẹ chỉ đường cho mình. Mình cảm ơn cổ xong, lên tàu để đi, xong coi như quên mất. Một lúc sau khi mình chuẩn bị xuống ga để chuyển tiếp, tự nhiên thấy cổ chạy lại ra hiệu bảo mày cần phải xuống chỗ này đây. Rồi sau đó cổ còn dẫn mình đi vòng vèo một đoạn để đưa mình tới chỗ ga tàu mới để lên một tàu khác rồi mới tất tả quay lại ga cổ cần đi.

Ở Kyushu, cảm nhận của mình là con người ở đây càng phóng khoáng, hiếu khách và nồng hậu hơn những vùng thuộc đại đô thị. Bởi với một nơi mà tốc độ đô thị hóa và lối sống công nghiệp chưa cao, con người có xu hướng sống vui vẻ, thoải mái và thư giãn hơn, khiến du khách ghé thăm cũng đem lòng yêu mến.

Ở Kitakyushu, mình ngẩn ngơ đứng ngắm một anh chàng cầm đàn accordion mải mê chơi bản Take Me Home, Country Roads, chả quan tâm đến phố xá đông đúc xung quanh.
Ở Kumamoto, mình buồn cười nhìn những người bạn cùng đi như phát cuồng lên vì Kumamon, linh vật biểu trưng của thành phố này. Đó là một nhân vật tưởng tượng, nhưng chú được hình tượng hóa lên như thật, có cả một youtube channel riêng, lại được người dân thành phố tổ chức tiệc chúc mừng vui nhộn vào mỗi dịp sinh nhật.

Và ở Fukouka, khi đang ngắm thành phố từ đài quan sát trên cao, mình tình cờ gặp một chú kia cũng đang đứng chụp cảnh thành phố về đêm. Thấy mình dòm lăm lăm vào máy chú định học lóm kỹ thuật chụp, chú mỉm cười trực tiếp chỉ cho mình cách phơi sáng để chụp ảnh ban đêm ngay trên máy của mình. Và điều đó đã khiến mình cực kỳ vui sướng.

Bởi lâu nay mình đã vật vã với kỹ năng chụp ảnh của mình.
Viết lách hay chụp ảnh đều là công cụ của mình dùng để miêu tả góc nhìn cuộc sống. Dù đôi khi vẫn trầy trật, nhưng về cơ bản mình đã có thể miêu tả góc nhìn của mình bằng ngôn ngữ. Nhưng mình vẫn chưa diễn tả được chính xác những gì mình muốn qua chiếc máy ảnh. Dân travel có những người chụp ảnh đẹp gấp ngàn lần hơn cảnh thật. Nhưng vào tay mình thì cảnh thật đẹp ngàn lần hơn ảnh chụp mới đau chứ.

Đêm hôm đó mình cứ nhìn mãi bức ảnh chụp thành phố Fukouka về đêm hôm đó, dù mình biết nó không phải là một bức ảnh đẹp. Nhưng đó là một khoảnh khắc có ý nghĩa với mình. Khi mình được một người xa lạ tử tế đã chỉ dẫn cho mình một điều mà mình đã từng trăn trở. Khi mình thấy phấn khích vì đã tự tay thực hành một điều mình vừa học được. Và mình biết rằng mình sẽ còn rất nhiều điều để học, rất nhiều nơi để đi và rất nhiều trải nghiệm cần lấp đầy trong cuộc sống.

Bài viết đến đây là hết rồi, hi vọng những thông tin mình chia sẻ về kinh nghiệm du lịch kyushu Nhật Bản sẽ có ích cho các bạn. Cùng xem thêm những chia sẻ thú vị của mình về Nhật Bản tại đây nhé!